Quảng cáo ngoài trời hoạt động như thế nào và cách đo lường quảng cáo ngoài trời
Mặc dù đa số chúng có thể đã quen thuộc với thế giới quảng cáo ngoài trời, nhưng một câu hỏi lớn đối với nhiều thương hiệu và người mua phương tiện truyền thông, là nó hoạt động chính xác như thế nào? Nó được đo lường như thế nào so với các quảng cáo kỹ thuật số truyền thống?
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quảng cáo ngoài trời, cách thức hoạt động và các cách đo lường chiến dịch quảng cáo ngoài trời hiện nay.
Quảng cáo ngoài trời là gì?
Quảng cáo ngoài trời, hay còn được gọi là phương tiện truyền thông ngoài gia đình, là quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng khi họ ở ngoài phạm vi ngôi nhà của họ và không phải trên các thiết bị cá nhân của họ (như: điện thoại, máy tính bảng, laptop,...).
Quảng cáo ngoài trời đem lại những hiệu quả cho thương hiệu mà các loại hình quảng cáo khác không làm được. Cho dù là ở ga tàu điện ngầm, trung tâm mua sắm hay đường phố, quảng cáo ngoài trời đều được nhắm mục tiêu và hiệu quả.
Quảng cáo ngoài trời hoạt động như thế nào?
Điều đầu tiên, bạn cần thiết lập thị trường mục tiêu và xác định yếu tố nhân khẩu học mà thương hiệu của bạn hướng đến. Bởi vì quảng cáo ngoài trời nói chung là vị trí cụ thể, điều quan trọng là phải nghiên cứu không chỉ khách hàng mục tiêu của bạn, mà còn các vị trí mục tiêu, số lượng và nhân khẩu học của lưu lượng truy cập đi qua các vị trí đó.
Các chiến dịch quảng cáo ngoài trời độc lập
Đối với các chiến dịch quảng cáo độc lập mua theo phương thức truyền thống, các thương hiệu và nhà quảng cáo cần hãy kết nối với các công ty truyền thông sở hữu các nền tảng quảng cáo ngoài trời. Sau khi thỏa thuận, ký kết hợp đồng và thanh toán, khoảng không quảng cáo sẽ được điều chỉnh để hiển thị quảng cáo.
Phương thức mua quảng cáo programmatic
Ngày càng trở nên phổ biến hơn trong thế giới quảng cáo ngoài trời, đó là quảng cáo programmatic DOOH (gọi tắt là PDOOH). PDOOH là hoạt động mua và bán quảng cáo trực tuyến tự động, vì vậy các nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho những quảng cáo được phân phối đến đúng người, vào đúng thời điểm.
DOOH và programmatic là sự kết hợp hoàn hảo để mang lại cho nhà quảng cáo khả năng tự động điều chỉnh chiến dịch của họ trong thời gian thực, tùy thuộc vào mục tiêu và hiệu quả trong quá trình vận hành chiến dịch. Điều các nhà quảng cáo cần làm là đưa ra giá thầu và tiêu chí phù hợp cho chiến dịch của mình trên DSP, ngay lập tức hệ thống sẽ phân phối không gian quảng cáo phù hợp nhất với những gì mà nhà quảng cáo đưa ra.
Cách đo lường quảng cáo ngoài trời
Thật sai lầm khi cho rằng quảng cáo ngoài trời khiến bạn không thể theo dõi các chỉ số và tỉ lệ chuyển đổi. Mặc dù khác với các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số, nhưng ngày nay đã có nhiều giải pháp thuận tiện để đo lường được số liệu chi tiết về phạm vi tiếp cận và hiệu quả của chiến dịch quảng cáo ngoài trời.
Các chỉ số đo lường một chiến dịch quảng cáo ngoài trời:
Số lần hiển thị (Impressions)
Số lần hiển thị cho các quảng cáo ngoài trời thường được nhắc đến trong các báo cáo hàng tuần để đánh giá tổng khả năng hiển thị của các quảng cáo của bạn. Nó thể hiện thời gian và tần suất quảng cáo được hiển thị, thường được tính dựa trên các kết quả nghiên cứu (của nhà xuất bản hoặc bên thứ 3), hệ thống camera cảm biến,...
Tỷ lệ chuyển đổi (CTA)
Một trong những cách hiệu quả nhất để đo lường sự thành công của một quảng cáo ngoài trời là có CTA - lời kêu gọi hành động rõ ràng được liên kết với nó.
Ví dụ như mã khuyến mại dành riêng cho chiến dịch, mã QR,... mà bạn đưa vào quảng cáo của mình.
Chỉ số khả năng hiển thị (Visibility Metrics)
Nghiên cứu khả năng hiển thị là tương đối mới trong ngành DOOH. Nó là các nghiên cứu để đánh giá khoảng cách mà quảng cáo của bạn có thể được nhìn thấy cũng như thời gian mọi người xem quảng cáo của bạn.
Nhân khẩu học và Tâm lý học
Cuối cùng, thông tin nhân khẩu học và tâm lý học là một dữ liệu quan trọng khác để đo lường hiệu quả của quảng cáo ngoài trời. Thông tin này thường đến từ các cuộc điều tra và khảo sát hoặc thu thập từ các nền tảng chuyên thu thập dữ liệu.
Sự phát triển của quảng cáo ngoài trời, đặc biệt là DOOH và cách mua programmatic, sẽ tiếp tục thu hút các nhà quảng cáo và thúc đẩy ngành này trong những năm tới. Dù là một thương hiệu lớn hay nhỏ, đều có thể tham gia vào sân chơi vẫn còn nhiều tài nguyên chưa được khai thác này để gặt hái thành công, tìm hiểu thêm về PDOOH tại đây.