Facial Recognition Advertising - Ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong quảng cáo

Với những tiến bộ trong công nghệ hiện đại và sự phát triển nhanh chóng của màn hình kỹ thuật số, không có gì ngạc nhiên khi công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch quảng cáo.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu mọi thứ xung quanh quảng cáo nhận diện khuôn mặt, khám phá câu trả lời cho những câu hỏi sau:

Facial recognition - Nhận dạng khuôn mặt là gì?

Nhận dạng khuôn mặt hoạt động như thế nào?

Nhận dạng khuôn mặt chính xác đến mức nào?

Lợi ích của ứng dụng nhận dạng khuôn mặt trong quảng cáo.

Theo báo cáo của MarketsandMarkets, thị trường công nghệ nhận dạng khuôn mặt được dự đoán sẽ đạt 7 tỷ USD vào năm 2024 và chứng minh tốc độ CAGR là 16,6% trong giai đoạn từ 2019 đến 2024.

Facial recognition - Nhận dạng khuôn mặt là gì?

Nhận dạng khuôn mặt là việc sử dụng công nghệ sinh trắc học để phát hiện và xác định các cá nhân dựa trên các đặc điểm trên khuôn mặt của họ, như: mắt, lông mày, mũi, miệng, cằm, tai. Để làm như vậy, hệ thống nhận dạng khuôn mặt tích hợp hình ảnh, video hoặc cảnh quay thời gian thực.

Nhận dạng cảm xúc trên khuôn mặt (face detection)

Nhận dạng cảm xúc trên khuôn mặt là quá trình phân tích các biểu hiện trên khuôn mặt để xác định hoặc nhận dạng các cảm xúc trên khuôn mặt con người, như: ghê tởm, vui mừng, tức giận, ngạc nhiên, sợ hãi, buồn bã hoặc các cảm xúc phức hợp khác - bằng phần mềm xử lý hình ảnh.

Trí tuệ nhân tạo AI có thể phát hiện cảm xúc bằng cách học ý nghĩa của từng biểu hiện trên khuôn mặt và áp dụng thông tin đó vào thông tin mới được trình bày cho nó. Trí tuệ nhân tạo cảm xúc, hay AI cảm xúc, là một công nghệ có khả năng đọc, bắt chước, phân tích và phản ứng với các biểu hiện và cảm xúc trên khuôn mặt của con người.

Thuật ngữ nhận dạng cảm xúc khuôn mặt khác với nhận dạng khuôn mặt ở chỗ nó không cố gắng xác định cá nhân; nó tìm cách xác định cảm xúc.

Nhận dạng khuôn mặt hoạt động như thế nào?

Sử dụng thuật toán máy tính, hệ thống nhận dạng khuôn mặt với cảm biến 2D hoặc 3D chụp ảnh khuôn mặt và phát hiện các đặc điểm hình học, cụ thể bao gồm mắt, hình dạng cằm, kết cấu da, v.v.

Dữ liệu này được chuyển đổi thành các mô hình toán học và so sánh với các đặc điểm được lưu trữ khác trong cơ sở dữ liệu bằng cách sử dụng một thuật toán. Một số thuật toán lập bản đồ khuôn mặt, đo khoảng cách giữa mắt, mũi và miệng,... Sau đó, hệ thống sẽ xử lý và cung cấp một vectơ cho mỗi khuôn mặt - một chuỗi số xác định và phân biệt người đó với tất cả những người khác trong nhóm.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngày nay có khả năng xác định giới tính, nét mặt, tuổi tác,... của con người. Dữ liệu báo cáo thậm chí có thể bao gồm tâm trạng của người xem. Cảm xúc của người tiêu dùng là yếu tố rất có giá trị đối với các nhà quảng cáo vì nó thể hiện thái độ chung của khách hàng đối với thương hiệu, cửa hàng hoặc chiến dịch quảng cáo vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

Độ chính xác của công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngày nay

Theo Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ (NIST), từ năm 2014 đến 2018, hệ thống nhận dạng khuôn mặt có khả năng tìm kiếm sự trùng khớp tốt hơn 20 lần trong cơ sở dữ liệu gồm 12 triệu bức chân dung. Ngoài ra, tỷ lệ sai số đã giảm từ 4% xuống 0,2% trong cùng thời kỳ, tạo ra những bước tiến lớn trong việc cải thiện độ chính xác.

Trong một báo cáo tháng 1 năm 2020 , NIST cũng chứng minh rằng các thuật toán nhận dạng khuôn mặt tốt nhất không có thành kiến ​​về chủng tộc hoặc giới tính.

Các công ty đang sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt như thế nào?

Ở nhiều quốc gia, hệ thống nhận dạng khuôn mặt được sử dụng để duy trì bảo mật và xác minh danh tính. Trong đại dịch Covid-19, hệ thống nhận dạng khuôn mặt cũng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau để hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Ví dụ, nhiều hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới đã áp dụng phương pháp kiểm tra bằng camera nhiệt.

Tại Trung Quốc, quốc gia đứng đầu thế giới về công nghệ nhận dạng khuôn mặt, hiện có hơn 176 triệu camera quan sát. Những phát triển mới nhất ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt bao gồm các cửa hàng không dùng tiền mặt, người tiêu dùng có thể mua các mặt hàng và xác nhận thanh toán bằng cách quét khuôn mặt của họ. Trong khách sạn và tại các máy ATM, người dùng có thể làm thủ tục nhận tiền hoặc rút tiền một cách thuận tiện chỉ trong nháy mắt.

Đối với các nhà quảng cáo và doanh nghiệp, nhận diện khuôn mặt và nhận dạng cảm xúc khuôn mặt đang tạo cơ hội cho họ để mở rộng phạm vi tiếp cận, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.

Lợi ích của ứng dụng nhận dạng khuôn mặt trong quảng cáo

Ở cấp độ cơ bản nhất, nhận dạng khuôn mặt cung cấp cho các nhà quảng cáo cái nhìn chân thực nhất về cảm xúc và phản ứng của người tiêu dùng. Điều này mang đến cơ để các nhãn hàng có được cái nhìn sâu sắc và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng của họ.

Quảng cáo nhận dạng khuôn mặt cung cấp các kết quả phân tích cảm xúc của khách hàng, ghi lại các phản trên khuôn mặt một cách tự nhiên, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ ai. Bằng cách nghiên cứu các khía cạnh cảm xúc trực tiếp này, thương hiệu có thể hiểu rõ hơn về hiệu quả mà các thông điệp quảng cáo họ đưa ra với khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, những phản hồi quan trọng như vậy có thể giúp các thương hiệu tối ưu hóa thông điệp và nội dung của họ, thậm chí tiến hành các thử nghiệm khác nhau để trau dồi và so sánh hiệu quả.

Biển quảng cáo kỹ thuật số tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt (Facial Recognition Advertising Billboards)

Một số biển quảng cáo kỹ thuật số có camera được tích hợp sẵn trong thiết bị, một số khác có cài đặt camera ở các khu vực lân cận. Những màn hình quảng cáo này có thể xác định giới tính, nét mặt, tuổi tác và cách trang điểm của đám đông đi qua. Sau khi phát hiện và phân tích, hệ thống có khả năng tạo ra các phản hồi, nội dung hoặc video được lập trình thay đổi tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi và tâm trạng của người đi bộ. Một số thương hiệu đã thêm các trò chơi tương tác để kết nối với người xem và thu về những kết quả ấn tượng.

Tại Stockholm, Thụy Điển, bảng quảng cáo tương tác của Reebok đã thách thức những người qua đường chạy qua nó nhanh nhất có thể, phần thưởng là một đôi giày miễn phí nếu họ có thể đạt được một tốc độ MPH nhất định.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt tích hợp trong màn hình quảng cáo đang dần trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu. Hơn 50 màn hình với FRT đã được tìm thấy trên khắp Vương quốc Anh, theo Sunday Times. Hơn 1.600 bảng quảng cáo tích hợp tính năng nhận diện khuôn mặt ẩn danh đã được lắp đặt tại 41 trung tâm Westfield trên khắp Australia và New Zealand.

Quividi - một công ty chuyên bán các giải pháp nhận diện khuôn mặt của Pháp cho biết các biển quảng cáo của họ có thể phân biệt giới tính của người xem với độ chính xác 90%, ghi lại các phản hồi trong năm loại tâm trạng từ “rất vui đến rất không vui” và phát hiện độ tuổi của khách hàng với mức độ sai số trong khoảng 5 năm.

Theo Tim Bleakley, Giám đốc điều hành tại Ocean Outdoor: “Chúng tôi có thể đo lường mức độ hạnh phúc hay buồn bã. Ocean Outdoor đã mở rộng công nghệ nhận dạng của mình để có khả năng phân tích các loại xe giúp các công ty có thể điều chỉnh quảng cáo dựa trên người lái xe, chẳng hạn như tiếp thị các sản phẩm cao cấp cho những người lái xe ô tô đắt tiền.

Các thiết bị này đều đảm bảo tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu vì không có thông tin nào thu thập về khách hàng được lưu trữ, vì vậy người mua hàng không cần đồng ý để được quay phim.

Với những bước tiến vượt bậc trong công nghệ như hiện nay, đòi hỏi các nhà quảng cáo phải luôn cập nhật các xu hướng mới để có những cách tiếp cận khách hàng của mình hiệu quả nhất. Bạn muốn tham khảo thêm nhiều thông tin hơn về quảng cáo trực tuyến ngoài trời, vui lòng truy cập tại đây.

Subscribe to Programmatic OOH

Don’t miss out on the latest issues. Sign up now to get access to the library of members-only issues.
jamie@example.com
Subscribe