Google cung cấp giải pháp mới thay thế cookie quảng cáo sau khi giải pháp 'FLoC' không thành công

Google đã công bố nỗ lực thứ hai để cung cấp giải pháp cho các nhà quảng cáo của mình. Giúp họ có thể mua quảng cáo dựa trên sở thích duyệt web của người dùng, mà không cần phải dựa vào cookie theo dõi được cho là xâm phạm quyền riêng tư đối với người dùng.

Google muốn chặn cookie theo dõi trong trình duyệt web Chrome của mình, vào cuối năm sau (2023). Điều này sẽ ngăn các công ty quảng cáo thu thập thông tin về các trang web mà người dùng đang truy cập.

Các nhà quảng cáo, chủ sở hữu trang web và các nhóm quyền riêng tư đều đã nêu lên những lo ngại về quá trình chuyển đổi và các khiếu nại đã khiến cơ quan chống độc quyền ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và các nơi khác phải theo dõi chặt chẽ các kế hoạch của Google.

Người mua và người bán quảng cáo trực tuyến đang cân nhắc các lựa chọn thay thế cho cookie. Giải pháp được đề xuất bao gồm theo dõi người dùng bằng cách yêu cầu địa chỉ email của họ để truy cập các trang web hoặc áp dụng các công nghệ mới mà Google, Mozilla và các nhà sản xuất trình duyệt khác có thể tích hợp vào phần mềm của họ.

Giải pháp ban đầu của Google, được gọi là Liên kết học tập, hoặc FloC. Đây là một cơ chế đưa người dùng internet vào các giỏ lớn, được thiết kế bởi các thuật toán dựa trên các trang web mà người dùng đã truy cập trong những tuần trước đó.  Mặc dù các nhà quảng cáo có thể hiển thị quảng cáo của họ trong một giỏ ưu tiên, nhưng sẽ không có cách nào để họ biết các cá nhân trong giỏ ưu tiên, hoặc biết người dùng có chung mối quan tâm nào.

Nhưng trong các thử nghiệm năm ngoái, một số nhà quảng cáo nhận thấy FLoC kém hiệu quả hơn cookie trong việc chọn người dùng để nhắm mục tiêu và hệ thống có nguy cơ tiết lộ lịch sử duyệt web của một cá nhân.

Các công ty trong ngành quảng cáo trực tuyến toàn cầu trị giá 250 tỷ USD lo sợ việc mất cookie sẽ khiến họ phụ thuộc nhiều hơn vào việc mua quảng cáo từ Google và Facebook.

Hệ thống trình duyệt mới, được gọi là Topics, đưa mỗi người dùng internet vào tối đa 15 giỏ trong số khoảng 350 lựa chọn do con người tạo ra, chẳng hạn như "thể dục" và "du lịch" dựa trên ba tuần duyệt web. Các nhà quảng cáo sẽ thấy tối đa ba giỏ cho mỗi người dùng khi họ chọn có hiển thị quảng cáo cho cá nhân đó hay không.

Hoạt động duyệt web chỉ được theo dõi trên các trang web hỗ trợ Topics, và người dùng có thể tách khỏi chủ đề hoặc tắt chức năng này. Thử nghiệm dự kiến sẽ bắt đầu trong vòng vài tháng.

Đóng vai trò là các nhà quảng cáo, ngoài “chờ đợi” các giải pháp như google đã nêu, bạn có thể tìm kiếm đến các mô hình quảng cáo mà ít thậm chí không bị ảnh hưởng bởi cookies. Programmatic OOH (POOH) có thể sẽ là 1 giải pháp hoàn hảo. Tìm hiểu thêm về POOH tại đây.