Dự đoán thị trường quảng cáo nửa cuối năm 2023
Ngành quảng cáo nửa đầu năm 2023 đã có những tiến bộ nhanh chóng. Tuy nhiên, thách thức về lạm phát leo thang và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch toàn cầu tiếp tục là yếu tố đáng quan tâm. Một tín hiệu tích cực là các chuyên gia kinh tế tỏ ra lạc quan, dự đoán lạm phát sẽ chậm lại trong mùa thu và tăng trưởng doanh thu quảng cáo sẽ khôi phục lại quỹ đạo vào cuối năm nay.
Hãy cùng khám phá những phân tích về thị trường quảng cáo từ các chuyên gia dự đoán về những gì sẽ phát triển trong nửa cuối năm nay và vị trí của DOOH trong chiến dịch marketing tích hợp của thương hiệu.
Theo Group M, quảng cáo toàn cầu vào năm 2023 dự kiến đạt 874,5 tỷ USD. Sự tăng trưởng này có thể là do nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như việc tiếp tục mở rộng các kênh quảng cáo kỹ thuật số, sự xuất hiện của các công nghệ mới và sự phục hồi của nền kinh tế sau tác động của đại dịch COVID-19. Trong khi dự báo của Magna cho thấy doanh thu quảng cáo đạt 842 tỷ USD, phản ánh tốc độ tăng trưởng 4,6% so với năm 2022. Bất chấp những khác biệt trong khu vực và thách thức kinh tế ở các thị trường cụ thể, ngành quảng cáo vẫn sẵn sàng tiếp tục tăng trưởng và đổi mới trong những tháng tới.
Mối quan tâm của truyền thông truyền thống
Vincent Létang, Phó chủ tịch phụ trách Nghiên cứu Thị trường Toàn cầu tại Magna và là tác giả của báo cáo Magna đưa ra những hiểu biết đầy giá trị về bối cảnh quảng cáo, nêu bật các lĩnh vực có khả năng biến động. Létang gợi ý rằng các thương hiệu đang ngày càng quan tâm đến tính hiệu quả của các hình thức truyền thông truyền thống, đặc biệt là quảng cáo trên truyền hình. Khi ngành quảng cáo tiếp tục phát triển, các thương hiệu đang đánh giá lại ưu tiên của mình và tìm kiếm các giải pháp đổi mới phù hợp với thói quen tiêu dùng phương tiện truyền thông đang thay đổi, và yêu cầu duy trì tính toàn vẹn của thương hiệu trong hệ sinh thái kỹ thuật số phức tạp.
Chứng thực cho những dự đoán này, Insider Intelligence đưa ra những dự báo tương tự, cho thấy chi tiêu cho quảng cáo truyền hình sẽ giảm trong giai đoạn 2023–2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này phản ánh sự thay đổi liên tục của ngành đối với chương trình kỹ thuật số khi các nhà quảng cáo nhận ra sở thích và hành vi đang thay đổi của đối tượng mục tiêu của họ.
Tăng trưởng kênh quảng cáo
Về các nền tảng quảng cáo được dự đoán thành công đáng kể trong năm nay, Group M xác định hai kênh chính. Quảng cáo ngoài trời - Out of home advertising (OOH) có tỷ lệ tăng trưởng phần trăm cao nhất so với cùng kỳ năm trước, vượt xa các kênh khác. OOH được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể vào năm 2023, với mức tăng 12,7% lên 35,6 tỷ USD. Đáng chú ý, quảng cáo DOOH dự kiến sẽ còn đạt mức tăng đột biến đáng kể hơn, tăng 26,1% lên 13,3 tỷ USD. Sự tăng trưởng này phản ánh sự tích hợp ngày càng tăng của công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực OOH, cho phép thực hiện các chiến dịch năng động và có mục tiêu.
Thứ hai, doanh thu quảng cáo Connected TV dự kiến sẽ có mức tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng gộp hàng năm là 10,4% từ năm 2023 đến năm 2028, đạt mức ấn tượng 42,5 tỷ USD. Đà tăng trưởng này có thể là do sự phổ biến ngày càng tăng và việc áp dụng rộng rãi các thiết bị connected TV, mang đến cho nhà quảng cáo những phương thức mới để tiếp cận khán giả.
Group M báo cáo rằng quảng cáo kỹ thuật số đang giảm tốc, với tốc độ tăng trưởng dự kiến là 8,4% vào năm 2023. Đây là mức tăng chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Sự suy giảm này nên được xem xét trong bối cảnh quy mô và sự phát triển của không gian kỹ thuật số hơn là do suy thoái kinh tế trên diện rộng. Nhưng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số dự kiến vẫn sẽ chiếm một phần đáng kể trong tổng doanh thu quảng cáo toàn cầu, đạt 68,8% vào năm 2023. Dentsu dự báo cho biết định dạng này đã hoàn thiện và sẽ chững lại, dự kiến sẽ tăng trưởng vừa phải đến 7,8% lên 424,2 tỷ USD.
Sự kiện không lường trước
Những sự kiện không lường trước được như xung đột địa chính trị, suy thoái kinh tế và sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ AI, có khả năng phá vỡ các dự đoán về quảng cáo. Vai trò ngày càng tăng của AI trong quảng cáo là một lĩnh vực được đặc biệt chú ý. Kate Scott Dawkins, Chủ tịch bộ phận Business Intelligence của Group M, nhấn mạnh sự thay đổi này, nêu rõ: "Điểm mấu chốt hiện nay là trí tuệ nhân tạo đang phát triển rộng rãi hơn nhiều. Việc tạo ra những công cụ là điều mà chúng tôi tiếp tục thảo luận, theo dõi cũng như lập kế hoạch vì nó chiếm tới 60%, 70%, 80%, 90% doanh thu quảng cáo trên toàn cầu.”
Tất cả các dự báo và thông tin chi tiết đều đưa ra triển vọng lạc quan cho lĩnh vực quảng cáo, khi nền kinh tế ổn định và trở lại trạng thái bình thường sẽ mở đường cho việc tăng chi tiêu cho quảng cáo. Với sự phục hồi dần dần của nền kinh tế, các nhà quảng cáo sẽ lấy lại sự tự tin và quay trở lại đúng hướng để đầu tư nhiều hơn vào nỗ lực marketing của mình. Khi bối cảnh quảng cáo phát triển nhanh chóng, các nhà quảng cáo phải linh hoạt và thích ứng với các xu hướng mới, hành vi thay đổi của người tiêu dùng và tiến bộ công nghệ. Bằng cách thích ứng với những thay đổi này và chủ động điều chỉnh chiến lược, các thương hiệu có thể định vị mình để tận dụng các cơ hội mới, bao gồm cả sức mạnh của DOOH và điều hướng các thách thức tiềm ẩn một cách hiệu quả.