4 cách mua programmatic DOOH

Programmatic DOOH (gọi tắt là POOH) đã phát triển không ngừng trong vài năm qua. Đại dịch Covid-19 đã cho thấy giá trị của POOH đối với các nhà quảng cáo về ngân sách và tính linh hoạt. Doanh số của POOH dự kiến ​​sẽ đạt gần 100 tỷ đô la vào năm 2022. Ở Việt Nam, POOH vẫn còn là một hình thức quảng cáo khá mới mẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhiều hơn về các cách mua POOH trong bài viết này nhé.

Đầu tiên, Programmatic DOOH là gì?

Programmatic DOOH (gọi tắt là POOH) hiểu đơn giản là việc mua và bán không gian quảng cáo một cách tự động. Với POOH, các chiến thuật nhắm mục tiêu được sử dụng triệt để, các nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền cho những quảng cáo được phân phối theo như mong muốn của họ. Chúng ta thường thấy điều này ở quảng cáo trực tuyến. Gần đây, hình thức quảng cáo kỹ thuật số có lập trình ngoài trời (POOH) cũng đã thu hút được các nhà quảng cáo.

4 cách mua quảng cáo trực tuyến có lập trình ngoài trời

1 - Open Auction (Phiên đấu giá mở)

Các giao dịch đấu giá mở (Open auction deals) thường được gọi là đặt giá thầu theo thời gian thực (RTB). Open Auction về cơ bản là không gian quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời được đưa ra đấu giá và bán cho người trả giá cao nhất. Các giao dịch này được thực hiện bởi các DSP và SSP và mở cho tất cả các nhà quảng cáo quan tâm, và thường được xử lý tự động trong “tích tắc”.

Ưu điểm: đấu giá theo thời gian thực là một cách rất hiệu quả về chi phí cho các nhà quảng cáo. Nó cung cấp khả năng tiếp cận cao nhất cho các chiến dịch. Các nhà quảng cáo có quyền truy cập vào nhiều không quảng cáo khác nhau để triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời của mình hiệu quả.

Nhược điểm: mặc dù bạn có thể đặt các điều khoản cho những vị trí bạn đang đặt giá thầu, nhưng các giao dịch RTB đôi khi có thể thiếu minh bạch. Có thể không phải lúc nào bạn cũng nắm rõ vị trí quảng cáo bạn mua được và không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ có được vị trí mình muốn.

2 - Private Exchange

Private exchange tạm dịch là sàn giao dịch riêng tư, một biến thể của đấu giá theo thời gian thực (RTB),  thường được gọi là Private Marketplace (PMP), cũng sử dụng hình thức đấu giá tự động để bán không gian quảng cáo. Tuy nhiên, các nhà xuất bản chỉ mời một nhóm nhỏ các nhà quảng cáo tham gia vào các cuộc trao đổi riêng tư.

Ưu điểm: Các giao dịch PMP thường minh bạch hơn vì nhà quảng cáo làm việc chặt chẽ với nhà xuất bản. Các giao dịch này cũng có ít cạnh tranh về thương hiệu hơn và có xu hướng cung cấp không gian quảng cáo "cao cấp" hơn.

Nhược điểm: Giá mỗi nghìn lần hiển thị (CPM) thường cao hơn trong PMP và mặc dù có ít thương hiệu cạnh tranh hơn, vị trí quảng cáo vẫn không được đảm bảo.

3 - Preferred Deal (PD)

Preferred Deal tạm dịch là Giao dịch ưu tiên. Trong các giao dịch ưu tiên, nhà xuất bản cung cấp cho nhà quảng cáo khoảng không quảng cáo của họ ở mức giá CPM cố định đã thương lượng trước khi đưa ra đấu giá công khai.

Ưu điểm: Là một nhà quảng cáo, bạn có được sự minh bạch hoàn toàn về những gì bạn đang mua và các nhà xuất bản có thể lựa chọn thương hiệu xuất hiện trên màn hình kỹ thuật số của họ. Thêm vào đó, vì có giá cố định nên bạn sẽ không phải lo lắng về biến động giá đột ngột.

Nhược điểm: Giá có thể cao hơn vì không có nhiều rủi ro như RTB, và mặc dù bạn có quyền truy cập đầu tiên, khoảng không quảng cáo vẫn không được đảm bảo hoàn toàn.

4 - Programmatic Guaranteed (PG)

Programmatic Guaranteed tạm dịch là hình thức mua tự động có đảm bảo. Với PG, nhà xuất bản cung cấp không gian quảng cáo cụ thể, dành riêng cho nhà quảng cáo ở mức giá CPM cố định. Người mua và người bán thương lượng và đồng ý về một mức giá đã đặt và số lượng hiển thị nhất định. Tương tự như mua trực tiếp thông thường, chỉ có điều là hình thức mua này có quy trình được lập trình tự động để giúp mọi thứ dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn.

Ưu điểm: nhà quảng cáo có toàn quyền kiểm soát, tính minh bạch và nhà xuất bản tối ưu hóa được tài nguyên quảng cáo của mình.

Nhược điểm: giá có thể cao do vị trí quảng cáo độc quyền và mặc dù nó bán tự động, bạn phải dành nhiều thời gian hơn một chút để thiết lập giao dịch.

Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn hiểu hơn về các cách thức mua quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời có lập trình.

Tìm hiểu thêm về các bài viết của chúng tôi tại blog pooh.

Subscribe to Programmatic OOH

Don’t miss out on the latest issues. Sign up now to get access to the library of members-only issues.
jamie@example.com
Subscribe