Giải mã PDOOH - Quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời có lập trình Phần 2
Nếu bạn bị thuyết phục về giá trị mà POOH mang lại và sẵn sàng bắt đầu cho chiến dịch POOH của mình, thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trước về các cách mua trong POOH và đo lường hiệu quả của một chiến dịch DOOH trong bài viết này để có đầy đủ nền tảng bắt đầu chiến dịch của mình nhé.
Các hình thức mua trong POOH
Trên thực tế, bạn có thể thực hiện một số hình thức mua POOH khác nhau, mỗi hình thức đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.
Open real-time bidding - Đấu giá theo thời gian thực
Đây có lẽ là hình thức mua phổ biến nhất. Không gian quảng cáo mở cho các nhà quảng cáo tự động đặt giá thầu theo mong muốn của họ. Trong tích tắc, hệ thống sẽ phân phối vị trí quảng cáo cho nhà quảng cáo có mức giá thầu tốt nhất, giao dịch hoàn tất và quảng cáo được hiển thị.
Nhược điểm duy nhất là nhà quảng cáo có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh khá lớn với mô hình này, vì các nhà xuất bản thường chỉ mở một phần không gian quảng cáo của họ cho người mua có lập trình.
Private deal - tạm dịch là Giao dịch riêng tư
Chủ sở hữu DOOH có thể cung cấp quyền truy cập đặc biệt vào khoảng không quảng cáo có lập trình cho một vài nhà quảng cáo. Quyền truy cập này thường được cung cấp cho người mua cao cấp hoặc những người mà chủ sở hữu có mối quan hệ lâu dài.
Trong trường hợp này, nhà xuất bản sẽ cung cấp thông tin về khoảng không quảng cáo cho những những mua đã chọn và cung cấp cho họ cơ hội mua hàng đầu tiên.. Nếu không có người mua nào đặt giá thầu hoặc mua vị trí, thì nhà xuất bản có thể chuyển sang hình thức đấu giá theo thời gian thực.
Programmatic guaranteed - Mua programmatic có đảm bảo
Đây là hình thức mua khoảng không quảng cáo có đảm bảo. Với một giao dịch này, nhà xuất bản và nhà quảng cáo sẽ có một thỏa thuận: nhà quảng cáo mua một số lượng hiển thị nhất định, nhà xuất bản đồng ý cung cấp số lượng hiển thị đó với một mức chi phí được đảm bảo.
Hình thức mua này hoạt động rất giống với bán hàng trực tiếp. Việc hoàn thành giao dịch theo cách mua này có thể dễ dàng và nhanh hơn.
Lượt views một chiến dịch POOH được tính như thế nào?
Rõ ràng là có một sự khác biệt khác giữa POOH và các quảng cáo kỹ thuật số khác, đó là về số lần hiển thị. Với quảng cáo trực tuyến và quảng cáo trên điện thoại di động, một lần hiển thị được tính khi một thiết bị hiển thị quảng cáo.
Với POOH, số lần hiển thị được tính hơi khác một chút, bởi vì mỗi lần hiển thị quảng cáo trên một thiết bị sẽ có một số người nhìn thấy nó. Vì vậy "hệ số hiển thị" được sử dụng để nói rằng một lần hiển thị trên một màn hình nhất định tính cho X số lần hiển thị.
Hiện tại, các giải pháp để tính hệ số hiển thị mang tính chính xác cao có thể kể đến như cảm biến thị giác, nghiên cứu của bên thứ 3,...
Đo lường hiệu quả của các chiến dịch DOOH có lập trình
Hiện nay, các nhà quảng cáo thường đo lường mức độ thành công của các chiến dịch POOH bằng cách so sánh KPI (doanh số bán hàng, lượt đăng ký/tải xuống,...) trước và sau khi khởi chạy chiến dịch.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào công nghệ và mục tiêu của chiến dịch quảng cáo, có những cách khác để đo lường hiệu quả của chiến dịch POOH một cách cụ thể hơn.
Ví dụ: bằng cách kết hợp khuyến mại đặc biệt hoặc mã QR trong quảng cáo POOH, nhà quảng cáo có thể theo dõi số lượng người dùng truy cập từ mã QR…
Trong bối cảnh hiện tại, các nhà quảng cáo hoàn toàn có thể tận dụng nguồn lực công nghệ để sáng tạo ra những chỉ số đo lường cụ thể hơn cho chiến dịch của mình.
POOH là một sân chơi thú vị cho những nhà quảng cáo sáng tạo. Hãy thử suy nghĩ ý tưởng cho POOH ngay, rất có thể nó sẽ mang lại những kết quả đáng kinh ngạc cho bạn. Xem thêm về bài viết Giải mã PDOOH phần 1 tại đây!